Cầu Giải Thoát
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Keywords

Latest topics
» Đức Phật ở Đâu?
LÝ NHÂN QUẢ EmptyMon Mar 12, 2012 11:35 pm by Admin

» Kinh Lăng Nghiêm: Chấp tâm trong thân
LÝ NHÂN QUẢ EmptyMon Mar 12, 2012 11:33 pm by Admin

» Thăm thần đồng Phật Pháp
LÝ NHÂN QUẢ EmptyMon Mar 12, 2012 11:27 pm by Admin

» Nghe Nam Mô A Di Đà Phật
LÝ NHÂN QUẢ EmptyWed Feb 22, 2012 12:03 am by Admin

» Kinh Lăng Nghiêm
LÝ NHÂN QUẢ EmptyTue Feb 21, 2012 11:46 pm by Admin

» Chú Đại Bi
LÝ NHÂN QUẢ EmptyTue Feb 21, 2012 11:27 pm by Admin

» Hồi hướng cho bà Nguyễn Thị Thanh
LÝ NHÂN QUẢ EmptyMon Feb 20, 2012 12:38 am by Admin

» Báo cáoTâm trạng: Vui vẻTrận cầu việt nam và thái land
LÝ NHÂN QUẢ EmptyTue Oct 25, 2011 7:25 pm by Admin

»  vô địch giải Champlish?"
LÝ NHÂN QUẢ EmptyTue Oct 25, 2011 7:22 pm by Admin

May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Calendar Calendar

Affiliates
free forum


LÝ NHÂN QUẢ

Go down

LÝ NHÂN QUẢ Empty LÝ NHÂN QUẢ

Bài gửi  Admin Mon Sep 26, 2011 7:34 pm


I Định Luật Của Lý Nhân Quả

Nhân: Nguyện nhân, năng lực phát động.

Quả: Kết quả, sự hình thành của năng lực phát động.

II Định Luật Của Lý Nhân Quả:

Lý Nhân Quả là một định luật nêu rõ sự sự tương duyên giũa nhân và quả, có nhân duyên kết hợp tất có quả hình thành.

III Đặc điểm Về Lý Nhân Quả:

1. Nhân Quả LÀ Môt Định Luật Hiện Thực.

Dức Phật không phải l;à người sang chế ra lý Nhân Quả, Ngài chỉ là người giác ngộ sự tương quan, tương duyên giữa nhân và quả của tất cả các sự vật. Đức Phật căn cứ trên đời sống thực tại để thuyết giảng Lý Nhân Quả cho chúng ta hiểu.

2. Nhân Quả Chi Phối Tất Cả

Sỡ dĩ mọi thứ trên đời này khác nhau vù được cấu tạo bỡi nghiệp nhân khác nhau. Vì thế Định Luật Nhân Quả chi phối tất cả sự vật. Định luật Nhân Quả không thiên vị, không bênh vực một ai. Không ai có thể sửa đổi hay phủ nhận định luật này.

3. Nhân Quả Là Một Định Luật Rất Phức Tạp

Lý Nhân Quả không phải giản dị như chúng ta thường hiểu, sự lien hệ tương quan lien quan tương phản giữa Nhân và Quả thường phức tạp và khó hiểu. chính vì vậy những ai có hiểu biết thấp thường khó nhận thức được sự chính xác của Lý Nhân Quả và gây n6n những ngộ nhận về Định Luật này.

IV Sự Tương Quan Giữa Nhân Và Quả

Đức Phật dùng đạo Lý Nhân Quả để giải thích sự tương duyên giữa Nhân và Quả. Sự tương quan này rất mật thiết nhưng cũng rất phức tạp và khó nhận định.

1. Một Nhân không thể tự sinh ra Quả:

Sự vật hình thành giữa vữ trụ này điều do tổng hợp của nhiều nhân duyên. Một Nhân không thể nào tự phát sinh ra Quả được.

Ví dụ: Cây lúa không chỉ do hạt lúa tạo thành mà còn do nhiều tác nhân khác tác dụng vào (nước, phân bón ….) mới có thể giúp cây lúa nẩy mầm và sống.

2. Nhân Nào Quả Đó

Nhân thế nào thì kết Quả cũng sẽ như vậy không bao giờ tương phản, mâu thuẩn nhau.

Ví dụ: Người học đàn chỉ biết đàn chứ không biết đánh trống.

3. Trong Nhân Có Quả Trong Quả Có Nhân

Nah6n chính nó cũng là quả, đồng thời của sự thuần thực của nhiều nhân duyên trước nó. Quả chính nó cũng là Nhân đồng thời cho sự phát sinh của Quả khác.

Ví Dụ: Tốt nghiệp Đại Học là kết quả của nhiều năm học hỏi và tốt ngiệp Đại Học cũng là nguyên nhân có được việc làm tốt (Quả). và ngược lại.

V Sự Liên Hệ Giữa Nhân Và Quả Qua Thời Gian:

1. Nhân Quả Một Thời.

Nhân quả nối liền nhau, nghĩa là vừa tạo Nhân, Quả sẽ liền phát khởi, Quả theo liền với Nhân chứ không chờ một thời gian mới thuần thục

Ví Dụ: Đánh máy tính thì sau khi gõ phím chữ sẽ hiễn ran gay chứ không phải chời lâu.

2. Nhân Quả Trong Hiện Tại

Tạo Nhân đời này thì kết Quả cũng ở đời này chứ không chờ nhiểu đời sau.

Ví Dụ: Trồng lúa thì sau vài tháng sẽ thu hoạch không phải chờ lâu

3. Nhân Quả trong hai đời:

Nhân tạo đời trước đời này mới có kết Quả, Nhân tạo đời này Đời sau mới có kết quả. Nghĩa là cần một khoảng thời gian khá lâu mới có thể thuận thực.

Ví Dụ: Trong kiếp này sống mà biết bố thí, cúng dường thì kiếp sau sẽ giàu có.

4. Nhân Quả Trong Nhiều Đời.

Nhân tạo từ nhiều đời trước đời này mới có kết Quả.

Ví Dụ: muốn thoát khỏi sinh tử luân hồi cần tu hành nhiều kiếp.

VI Những Ví Dụ Về Lý Nhân Quả:

1. Nhân Quả Nơi Hiện Cảnh:

Rừng rậm (Quả) là kết quả của nhiều cậy hợp lại (Nhân).

2. Nhân Quả Nơi Tự Thân

Thân thể khỏe mạnh (quả) là sự kết hợp giữa nhiều tế bào (Nhân)

3. Nhân Quả Nơi Tự Tâm:

Tánh tình tư tưởng và trí thức con người c ũng chịu sự chi phối của lý Nhân Quả

Làm diều ác thì tư tưởng thấp hèn, nghĩ điều lành thì tính tình thuần thục

. học nhiều nhớ rộng thì kiến thức mở mang, thong thái uyên bác

VII Ứng Dựng của Lý Nhân Quả.

1. Lý Nhân Quả Làm Chúng Ta Thấy Rõ Sự Thật: khi hiễu rõ sự tương quan giữa Nhân và Quả, chúng ta có thể thấu hiểu được thực trạng của sự vật đúng như sự thật, chứ không vọng tưởng sai lầm.

2. Không Tuân Theo Thuyết Thượng đế Thần Quyền: căn cứ vào Lý Nhân Quả Đạo Phật phủ nhận thuyết vũ trụ do một đấng thượng đế sinh ra và phủ nhận sự thưởng phạt của thượng đế. Vì thế một Phật Tử hiểu lý Nhân Quả không mê tín dị đoan không ỷ lại thần quyền và quyền hành của ai.

3. Người Hiểu Lý Nhân Quả Đặt lòng tin ở chính mình: đã biết cuộc đời mình do nghiệp nhân tác thành như thế mình là “ chúa tể” của chính mình có quyền cải tạo đời sống mình ở hiện tại để trở thành trong sạch thanh cao.

4. Người tin lý Nhân Quả không chán nản, không trách móc: đã hiễu rõ tất cả hoàn cảnh hưởng thọ điều do chính mình gây ra người hiểu Lý Nhân Quả dù thất bại hay nghịch cảnh cũng không trách móc , mà chỉ lo cải thiện nghiệp nhân để sau này đạt kết quả chân chính, thanh tịnh.

5. Người Hiểu Lý Nhân Quả chỉ lo tạo nghiệp nhân lành và nghĩ đến kết quả trước khi hành động: đã hiễu rõ sự thưởng thọ hiện tại điều do ngiệp nhân đã tạo ra trong quá khứ, nếu muốn được kết quả tốt đẹp cần siêng năng làm những việc có lợi cho mình, cho người, cho chúng sinh, và đứng theo lời Phật dạy.

VIII KẾT LUẬN.

Lý Nhân Quả là một định lý tất nhiên, dựa vào Lý Nhân Quả chúng ta hiểu rằng: mọi sự hưởng thọ dù tốt đẹp hay xấu xa của kiếp người ở hiện tại điều do nghiệp Nhân dã tạo ra trong quá khứ. Vì con người làm chủ chính mình không ai có quyền can thiệp vào sự hưởng thư hay phạt của chính bản thân mình. Định Lý Nhân Quả giúp ta tin tưởng ở kết quả của những hành động của chính chúng ta gây ra. Áp dụng Lý Nhân quả sẽ giúp ta trừ đi những bi quan yếm thế bất hạnh trong cuộc đời. Định lý Nhân quả đem lại cho chúng ta đức tính can đảm và chịu đựng, mở rộng chân trời giải thoát giác ngộ cho mọi loài chúng sanh.

hình ảnh nhân quả

viết lại watertown MA


Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Join date : 20/09/2011

https://hoanghon.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết