Lý Nhân Duyên Sanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lý Nhân Duyên Sanh
I ĐỊNH NGHĨA
Nhân: những gì có năng lực phát sinh. yếu tố chính của sự phát sinh
Duyên: những sự giúp đỡ phụ thuộc cho nhân phát sinh.
II ĐỊNH LÝ NHÂN DUYÊN
Nhân duyên là một đinh 5ly1 nêu rõ mọi sự vật hình thành điều phụ thuộc vào hai yếu tố chính đó là nhân và Duyên.
Ví dụ:
Cái bàn thì gỗ là yếu tố chính ( Nhân), và công sức làm nên cái bàn là yếu tố phụ (duyên)
Chùa được xây cất từ gỗ, gạch, xi măng….. là yếu tố chính (Nhân) và công xây cất là yếu tố phụ (duyên)
III ĐẶT ĐIỂM CỦA LÝ NHÂN DUYÊN
1. Lý nhân duyên là một định luật nêu rõ sự hình thành của tất cả các sự vật. tất cả sự vật điều do nhân duyên tổng hợp mà thành.
2. Lý nhân duyên chi phối tất cả tất cả sự vật khác nhau ( hình tướng, tánh tình, thể khí….) điều do nhân duyên khác nhau mà hình thành. Không một sự vật nào được hình thành ngoài sự hội hợp của nhân và duyên.
3. Lý nhân duyên là một sự thật. Đức Phật chỉ là người nêu ra sự thật ấy.
IV ÁP DỤNG LÝ NHÂN DUYÊN VÀO ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY
1. Lý nhân duyên cho chúng ta rõ mọi sự vật điều do nhân duyên tụ hội mà thành. Khi nhân duyên thay đổi thì sự vật ấy cũng thay đổi cho nên chúng ta đừng quá nâng niu sự vật quá, vì một ngày nào đó nó cũng sẽ thay đổi khi nhân duyên tan rã. Không nên quá vui khi có nó và cũng không nên quá buồn khi mất nó. đừng để sự vui buồn của chúng ta lệ thuộc vào những thứ tạm có.
2. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rõ mọi vật khác nhau đều do nhân duyên khác nhau mà thành. Không nên buồn khi gặp những gì mình không thích và cũng đừng quá vui khi gặp những gì mình vừa ý. Vì sau này rồi sẽ có một ngày mình sẽ buồn vì mất nó hay được nó.
3. Lý nhân duyên cho chúng ta hiểu rằng hãy bình thản sống với tất cả những gì mình đang có, đừng đua dòi những thứ tạm có mà làm khổ cuộc đời mình.
4. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rằng: không có một vật nào tự nhiên mà có, và không một nhân nào tự phát sinh khi không cò những duyên phụ. Vì thế, con người và các sự vật đều có nhiều nhân duyên tạo thành chứ không phải một vị thượng đế nào tạo ra.
5. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rõ rằng tương lai của chúng ta nằm trong tay của chúng ta. Chúng ta muốn đẹp hay xấu, vui hay buồn đều do những nah6n duyên tự bản thân ta mà thành.
V KẾT LUẬN:
mọi sự vật hình thành khác nhau điều do nhân duyên khác nhau tụ hợp mà thành.
Chính vì nhân duyên biến đổi không ngừng nên không có một vật gì có thể tồn tại mãi mãi. hiểu được như vậy chúng ta không nên quá vui hay quá buồn khi được nó cũng như khi mất nó. Trái lại, hie6ui3 được như vậy sẽ khiến chúng ta có cuộc sống an vui, hạnh phúc
Trong bài hoàng hôn dung : “nó” có nghĩa là những gì mỗi chúng ta có thể có được như vật chất, thậm chí tình cảm.
Nhân: những gì có năng lực phát sinh. yếu tố chính của sự phát sinh
Duyên: những sự giúp đỡ phụ thuộc cho nhân phát sinh.
II ĐỊNH LÝ NHÂN DUYÊN
Nhân duyên là một đinh 5ly1 nêu rõ mọi sự vật hình thành điều phụ thuộc vào hai yếu tố chính đó là nhân và Duyên.
Ví dụ:
Cái bàn thì gỗ là yếu tố chính ( Nhân), và công sức làm nên cái bàn là yếu tố phụ (duyên)
Chùa được xây cất từ gỗ, gạch, xi măng….. là yếu tố chính (Nhân) và công xây cất là yếu tố phụ (duyên)
III ĐẶT ĐIỂM CỦA LÝ NHÂN DUYÊN
1. Lý nhân duyên là một định luật nêu rõ sự hình thành của tất cả các sự vật. tất cả sự vật điều do nhân duyên tổng hợp mà thành.
2. Lý nhân duyên chi phối tất cả tất cả sự vật khác nhau ( hình tướng, tánh tình, thể khí….) điều do nhân duyên khác nhau mà hình thành. Không một sự vật nào được hình thành ngoài sự hội hợp của nhân và duyên.
3. Lý nhân duyên là một sự thật. Đức Phật chỉ là người nêu ra sự thật ấy.
IV ÁP DỤNG LÝ NHÂN DUYÊN VÀO ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY
1. Lý nhân duyên cho chúng ta rõ mọi sự vật điều do nhân duyên tụ hội mà thành. Khi nhân duyên thay đổi thì sự vật ấy cũng thay đổi cho nên chúng ta đừng quá nâng niu sự vật quá, vì một ngày nào đó nó cũng sẽ thay đổi khi nhân duyên tan rã. Không nên quá vui khi có nó và cũng không nên quá buồn khi mất nó. đừng để sự vui buồn của chúng ta lệ thuộc vào những thứ tạm có.
2. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rõ mọi vật khác nhau đều do nhân duyên khác nhau mà thành. Không nên buồn khi gặp những gì mình không thích và cũng đừng quá vui khi gặp những gì mình vừa ý. Vì sau này rồi sẽ có một ngày mình sẽ buồn vì mất nó hay được nó.
3. Lý nhân duyên cho chúng ta hiểu rằng hãy bình thản sống với tất cả những gì mình đang có, đừng đua dòi những thứ tạm có mà làm khổ cuộc đời mình.
4. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rằng: không có một vật nào tự nhiên mà có, và không một nhân nào tự phát sinh khi không cò những duyên phụ. Vì thế, con người và các sự vật đều có nhiều nhân duyên tạo thành chứ không phải một vị thượng đế nào tạo ra.
5. Lý nhân duyên cho chúng ta thấy rõ rằng tương lai của chúng ta nằm trong tay của chúng ta. Chúng ta muốn đẹp hay xấu, vui hay buồn đều do những nah6n duyên tự bản thân ta mà thành.
V KẾT LUẬN:
mọi sự vật hình thành khác nhau điều do nhân duyên khác nhau tụ hợp mà thành.
Chính vì nhân duyên biến đổi không ngừng nên không có một vật gì có thể tồn tại mãi mãi. hiểu được như vậy chúng ta không nên quá vui hay quá buồn khi được nó cũng như khi mất nó. Trái lại, hie6ui3 được như vậy sẽ khiến chúng ta có cuộc sống an vui, hạnh phúc
Trong bài hoàng hôn dung : “nó” có nghĩa là những gì mỗi chúng ta có thể có được như vật chất, thậm chí tình cảm.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Mon Mar 12, 2012 11:35 pm by Admin
» Kinh Lăng Nghiêm: Chấp tâm trong thân
Mon Mar 12, 2012 11:33 pm by Admin
» Thăm thần đồng Phật Pháp
Mon Mar 12, 2012 11:27 pm by Admin
» Nghe Nam Mô A Di Đà Phật
Wed Feb 22, 2012 12:03 am by Admin
» Kinh Lăng Nghiêm
Tue Feb 21, 2012 11:46 pm by Admin
» Chú Đại Bi
Tue Feb 21, 2012 11:27 pm by Admin
» Hồi hướng cho bà Nguyễn Thị Thanh
Mon Feb 20, 2012 12:38 am by Admin
» Báo cáoTâm trạng: Vui vẻTrận cầu việt nam và thái land
Tue Oct 25, 2011 7:25 pm by Admin
» vô địch giải Champlish?"
Tue Oct 25, 2011 7:22 pm by Admin